Tuesday, October 31, 2017

Tula para sa isang OFW nanay (a poem for my OFW mother)



Ang buhay kong isang tula kung minsan Masaya pero marami ang kalungkutan Dahil magulang ko'y malayo sa piling kong tunay San man ako dalhin ng aking paglungkot ang aking baon. Dahil ang aking inay abala sa paghahanap buhay. Nasanay na akong humarap sa pagsubok Maging ito'y madali o mahirap saaking loob Sa tulong ng aking guro na nagsilbing magulang Gabay nila'y baon ko sa aking daraanan Tagumpay at pag-asa pilit kong kakamitin dahil sa aking ina na mahal kong tunay.


This poem that created rivers of tears was made by my son. Out of the blue he asked me, "do you want to see my poem for you?" I excitedly agreed and after reading the poem my tears won't stop. Mothers who are working away from their children were able to relate to this poem. Distance may have hindered us from hugging each other but thank God for high technology where continuous communication happens. I pray that whatever God plans for me and my son, we will be able to travel faithfully and journey together near or far, and pass the hurdles of life with flying colors.

God bless all the single moms and their children!

2 comments:

  1. Ang buhay ko'y isang kanta, minsan malungkot, minsan masaya,ngunit palaging may kulang talaga.

    Wala akong magawa, kundi maghingi ng awa
    Sa Panginoong puno ng awa.

    Ikaw na Panginoon ang bahala, sa kamay mo aking ibahala
    Lahat lahat sa buhay na pinagpala ni Bathala

    ReplyDelete